ซื้อของ Lazada แต่ส่งมาผิดรุ่น! (ส่งสินค้ากลับลาซาด้า)

เรื่องย่อ ๆ มีอยู่ว่า ผมสั่งซื้อของที่ลาซาด้า และโอนเงินตามปกติ แต่เมื่อของมาส่ง ผมพบว่าลาซาด้าส่งมาผิดรุ่น ผมจึงหาเบอร์ติดต่อ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้... ผมจึงส่ง E-Mail ติดต่อ และเขาให้ส่งของกลับเพื่อตรวจสอบ จบเรื่องย่อ

รายละเอียดเรื่องราว


1. ผมสั่งซื้อปัตตาเลี่ยน(รุ่นดังภาพด้านบน)ที่ลาซาด้า ที่สั่งรุ่นนี้เพราะต้องการหวีรองที่ยาว 28-30 ซม. ผมมีปัตตาเลี่ยนอยู่แล้ว แต่มีหวีรองขนาด 12 มม. ซึ่งผมจะสั้นเกินไป (แถวบ้านไม่มีขนาด 28 มม. ขาย) ทุกวันนี้ เข้าร้านตัดผม ตัด 5 นาที คิด 70 บาท เลยซื้อเก็บไว้ ทรงสกิลเฮดตัดง่าย ๆ

จ่ายค่าสินค้าลาซาด้าผ่านบัตรเครดิต

จ่ายค่าสินค้าลาซาด้าผ่านบัตรเครดิต
2. จ่ายเงินซื้อของลาซาด้าโดยผ่านบัตรเครดิต ผมจ่ายวันที่ 29 มีนาคม 2558 ในราคา 1,150 บาท ดังภาพด้านบน (มีส่วนลด 150 บาท)

3. ระบบแจ้งกระบวนการส่ง ซึ่งเป็นไปตามภาพด้านล่างครับ ระบบการขนส่ง ไม่มีปัญหาครับ บริษัท Kerry Express มาส่งที่หน้าบ้านผม แต่ผมไม่อยู่ ให้ยายรับแทน



4. สินค้าที่ผมได้รับจากลาซาด้า
ภาพนี้ถ่ายจากมือถือ เลยไม่ค่อยชัด ถ่ายแล้วส่งไปอวดเพื่อน ว่าได้ของแล้ว
สินค้าที่ลาซาด้าส่งมา ไม่เหมือนกับที่สั่งไป

เมื่อแกะสินค้าออกมา ผมงงนิด ๆ และหาข้อมูล กลับพบว่าสินค้าที่ส่งมา ไม่ใช้สเปกที่เราสั่งซื้อไป ผมจึงทำการส่งกลับ

ปัจจุบัน ผมเรียนอยู่ในระดับมหาลัย แม่ให้เงินเดือนละ 4,000 บาท ผมเอาเงินมาซื้อปัตตาเลี่ยนเพื่อประหยัดเงินในระยะยาว ในราคา 1,150 บาท เงินพันอาจน้อยนิดสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่สำหรับผม มันเป็นเงินจำนวนมาก ดังนั้นแล้ว ผมจึงมีแรงบันดาลใจที่จะถ่ายภาพมาลงเว็บ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว บางส่วนบางตอนของเรื่องราวจึงอาจมี"อคติ"ที่ไม่ดีต่อลาซาด้า อย่างไรก็ตาม ผมพยายามเขียนโดยเป็นกลางที่สุด เพื่อเป็นแนวทางให้คนอื่น ๆ ที่ลาซาด้าส่งของผิดมาให้ ได้ทราบถึงกระบวนการส่งสินค้าคืน


ภาพด้านบน เป็นรุ่นของปัตตาเลี่ยนที่ลาซาด้าส่งมา ราคาถูกกว่าเงินที่จ่ายไป แต่ประเด็นคือ ไม่มีสิ่งของที่ผมต้องการ ผมมีปัตตาเลี่ยนอยู่แล้ว หวีรองขนาด 12 มม. หาซื้อได้ง่ายมาก

สติกเกอร์รับประกัน
ภาพด้านบนเป็นสติกเกอร์รับประกัน ลาซาด้ารับประกันของ 7 วัน
รับสินค้าวันที่ 1 เม.ย. 2558 ในสติกเกอร์นี้จะติกวันที่ 8, เดือน 4, ปี 2015. โดยตัวสินค้ารับประกัน 3 เดือน ดังที่ลาซาด้าติกที่มุมขวา-บนของสติกเกอร์

5. ผมจะทำอย่างไร หาก'ลาซาด้า'ส่งของมาผิด?

ผมดำเนินการส่งสินค้าคืน ซึ่งมีกระบวนการตามนี้

ผมส่ง E-Mail ไปหาลาซาด้า เพื่อขอคำแนะนำ เขาบอกให้เข้าไปกรอกแบบฟอร์ม "Return Item" ในหน้า "สินค้าของฉัน" ผมก็ลองกดดู แต่เกิดเหตุการณ์ดังรูปด้านล่าง
คือ ผมต้องรอระบบยืนยันก่อน ว่า สินค้าได้มาถึงผมแล้ว... ด้วยความกระวนกระวาย การรอจึงเป็นปัญหาที่น่าหงุดหงิด...

(สินค้ามาถึงวันที่ 1 เมษา และอีเมลล์ยืนยันมาถึงวันที่ 2 เมษา)


วันที่ 2 เม.ษ. 2558 ทางลาซาด้าส่ง E-Mail มาบอกว่า "สินค้าจัดส่งเรียบร้อยแล้ว" ผมสามารถกรอกข้อมูลลงใน Return Item ได้แล้ว ผมกรอกข้อมูลโดยใช้มือถือ เพราะไม่สะดวกเล่นคอม จึงไม่มีภาพการกรอก แต่การกรอกง่ายมาก แค่ติกว่าต้องการให้คืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้า และเหตุผลของการคืน แค่นั้น จากนั้นจะให้ปริ้น ซึ่งผมก็ไม่สะดวกปริ้น จึงทำการจดโค้ดแทน


6. ขั้นตอนการส่งสินค้ากลับลาซาด้า


ไปส่งของที่ไปรษณีย์ไทย ซื้อกล่องราคา 25.- บาท และซื้อวัสดุกันกระแทก 7.- บาท ทำการห่อของและส่งกลับ ใช้เวลาพอสมควร




ภารกิจเสร็จสิ้น! หมดเงินไป 114 บาท และเสียเวลาไป 2 ชม. (เสียเวลาไปกับการงม ว่า ส่งสินค้ายังไง เพิ่งเคยส่งของเป็นครั้งแรก ไม่รู้สึกตื่นเต้น แต่รู้สึกเซ็ง ๆ เพราะความผิดหวัง)

ส่งสิ่งค้าคืนลาซาด้าวันที่ 2 เมษายน และลาซาด้าได้รับสินค้าวันที่ 3 เมษายน ... เร็วกว่าที่คิดไว้

เมลล์ตอบกลับจากลาซาด้า
การตอบกลับทางอีเมลล์ที่รวดเร็ว (พอสมควร) ทำให้ผมใจเย็นลงได้... เมื่อทำการส่งสินค้ากลับไปลาซาด้าแล้ว เขาบอกว่าต้องรอ "5 วันทำการหลังจากสินค้าถึงคลัง" ผมส่งถึงเมื่อวันศุกร์ ที่ 3 ดังนั้นแล้ว การตรวจสอบน่าจะแล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 10. ระหว่างนี้ ผมจึงรอไปเรื่อย ๆ

วันพุธที่ 8 เมษา...
Lazada ส่งเมลล์มาบอกว่าได้รับสินค้าที่ผมส่งคืนเรียบร้อยแล้ว ดังรูปด้านล่าง
เนื้อหาในอีเมลล์ที่ส่งมา กล่าวว่า Lazada จะทำการตรวจสอบภายใน 3 วันทำการ... ดังนั้นแล้ว คาดว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ที่ 10 เม.ษ.

ระหว่างนี้ ผู้ไม่มีการงานอย่างผม ก็รอต่อไป...


11 เมษายน ได้มี SMS มาบอกว่า ทำเรื่องโอนเงินให้เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ผมต้องทำ คือ รอต่อไป


วันที่ 22 เมษายน ได้มีเงินโอนเข้าบัญชีผม โอนมา 2 รอบ คือ รอบแรก 82 บาท เป็นค่าส่งของกลับและรอบที่สอง เป็นราคาค่าสินค้าที่จ่ายไป

วุ่นวายมากมาย กับการสั่งซื้อของครั้งแรกกับลาซาด้า เสียเงินค่าน้ำมัน ค่าซองกันกระแทก เสียเวลาไปนั่งรอส่งของกลับ ฯลฯ